Khi có con chậm nói ba mẹ thường tìm mọi cách để dạy con nói ra được. Tuy nhiên khi dạy con không hợp tác, con có nhiều hành vi, rối loạn giác quan, rối loạn giấc ngủ. Con khó ăn khó uống, nhận thức con còn khó khăn nên chưa hiểu được những gì ba mẹ dạy... Những điều đó cho thấy ba mẹ cần một giải pháp toàn diện hỗ trợ cho con. Chỉ khi can thiệp được các vấn đề bản thể, con mới có khả năng tập trung tốt hơn vào việc học ngôn ngữ, học giao tiếp.
Trong chương trình Podcast ngày hôm nay, Mẹ Việt mời đến một người mẹ cũng đã trải qua thực tế đồng hành cùng con có nhiều khó khăn như vậy. Con RLPTK kèm rất nhiều vấn đề từ khả năng tiếp nhận thông tin, ngôn ngữ diễn đạt hạn chế chỉ nói được ít từ đôi, kén ăn, không uống nước lọc, rối loạn giấc ngủ, sợ sệt môi trường bên ngoài… Mẹ đã dành rất nhiều sự nỗ lực, thời gian, công sức để đồng hành cùng con. Thay vì chỉ tập trung vào ngôn ngữ, quan điểm của mẹ là tìm giải pháp toàn diện. Và với sự lựa chọn thông minh đó, chỉ sau 1,5 tháng can thiệp toàn diện, con đã có những thay đổi tích cực. Con đã tập uống được nước lọc, đi ngủ vào giấc dễ dàng hơn, hợp tác đi chân trần cùng mẹ, vui chơi ngoài trời vui vẻ và tự tin hơn…
Các ba mẹ có háo hức muốn được nghe về giải pháp và hành trình can thiệp toàn diện đó không ạ. Vậy chúng ta cùng đến với khách mời ngày hôm nay nhé.
Ba mẹ muốn làm bài kiểm tra đánh giá tình trạng chậm nói cho con; Tư vấn cách can thiệp cho con tại nhà; hỗ trợ về sách, thẻ học, giáo cụ học tập… Liên hệ ngay với Mẹ Việt qua hotline 035 227 5339 hoặc để lại tin nhắn dưới bài này. Tham gia cộng đồng Mẹ Việt – Trẻ Chậm Nói để nhận được các hướng dẫn dạy trẻ chậm nói hàng tuần. THAM GIA NGAY.
Hỏi: Xin chào mẹ Xuân, thật vui khi mẹ Xuân nhận lời mời tham gia chương trình Gặp gỡ và chia sẻ của Mẹ Việt tuần này. Mẹ giới thiệu đôi chút về bản thân và bé nhà mình để các ba mẹ đang lắng nghe chương trình được biết nhé!
Mẹ Nguyễn Xuân: Xin chào cô Quỳnh, chào tất cả các ba mẹ đang lắng nghe chương trình. Mình xin tự giới thiệu, mình tên là Nguyễn Thị Xuân, năm nay 41 tuổi, hiện đang là học viên lớp Mẹ Việt K41, mình có em bé thứ 2 tên là Lê Hoàng Ngân, đến nay con được 4 tuổi 10 tháng, con được chẩn đoán rối loạn phổ tự kỷ từ lúc gần 3 tuổi.
Hỏi: Rất vui khi được ngồi tâm sự cùng với mẹ Xuân vào một buổi chiều cuối tuần. Đầu tiên, mẹ Xuân có thể chia sẻ mẹ nhận thấy dấu hiệu con chậm nói từ khi nào? Các dấu hiệu cũng như kết quả thăm khám cụ thể về con ra sao? Và tâm trạng của mẹ khi biết về vấn đề của con lúc đó như thế nào ạ?
Mẹ Nguyễn Xuân: Ngoài 2 tuổi, Hai vợ chồng mình nhận thấy khả năng con có dấu hiệu chậm nói. Lúc đầu chỉ nghĩ là do cháu sinh vào năm Covid19 nên ít khi được đi ra ngoài tiếp xúc. Thời kỳ đó mình lại bắt đầu mở cửa hàng kinh doanh nên khá bận rộn. Hầu như không có thời gian dành cho con nên con ít được đi chơi đây đó nên bị chậm nói. Đúng 2 tuổi mình cho cháu đi trường mầm non công lập gần nhà. Ở kỳ họp phụ huynh cuối năm 3 tuổi, các cô phàn nàn nhiều là Ngân chỉ ngồi một chỗ đọc sách cả buổi, không chơi với ai, ăn uống khó khăn…Và bảo mình phải cho đi khám xem con có vấn đề gì không.
Sau buổi đó, mình lập tức cho con ra Bệnh viện nhi Trung ương khám. Và được bác sĩ chẩn đoán: Rối loạn phổ tự kỷ và yêu cầu về cho đi học can thiệp. Lúc đó mình còn vô cùng mơ hồ về hội chứng này. Thậm chí còn nghĩ là “rối loạn phổ tự kỷ” thì nhẹ hơn “tự kỷ” và con mình chắc không sao đâu, chắc chỉ một thời gian là bình thường.
Hỏi: Rất nhiều ba mẹ cũng chưa từng biết đến rlptk cho tới khi nhận được kết quả chẩn đoán bác sĩ. Trẻ rlptk cần được can thiệp tích cực để cải thiện các hành vi, nhận thức và ngôn ngữ. Nếu trẻ không được can thiệp kịp thời và đúng cách thì các vấn đề sẽ ngày càng nghiêm trọng và khó phục hồi. Khiến con gặp nhiều trở ngại trong quá trình giao tiếp, sinh hoạt, tương tác với mọi người và cả học tập sau này nữa.Vì thế, ba mẹ hãy tìm hiểu thật kỹ về những khó khăn của trẻ tự kỷ để hiểu con và sớm lựa chọn được cho con giải pháp phù hợp và không bỏ lỡ thời gian vàng can thiệp của con nhé! Mẹ Xuân ơi, sau khi đi khám về, mẹ đã lựa chọn giải pháp nào để can thiệp cho con? Và hiệu quả ra sao mẹ chia sẻ thêm nhé!
Mẹ Nguyễn Xuân: Mình cũng cho con đi can thiệp ngay ngày hôm sau ở Trung tâm can thiệp gần nhà, nghỉ học luôn tại trường mầm non. Trong mấy tháng đầu can thiệp, kết hợp cả khóa điều hòa giác quan ở tại trung tâm với chi phí khá lớn - mỗi tháng hàng chục triệu. Mình thấy con nhanh nhẹn hơn trước, nhưng càng về sau thấy tốc độ như bị “ì” không có nhiều tiến bộ. Mình quyết định nghỉ việc kinh doanh để có thêm thời gian quan tâm đến con và rất may mắn gặp được Mẹ Việt. Mình bắt đầu học rồi can thiệp trực tiếp cho con từ tháng 10/2024 đến nay. Và chắc chắn hành trình còn rất dài với toàn bộ các khóa học của Mẹ Việt trong chương trình VIP 2 mà mình đã đăng ký. Còn vô cùng nhiều điều cần phải học và tiếp tục can thiệp cho con.
Hỏi: Thông thường, các ba mẹ mất rất nhiều thời gian để chấp nhận sự thật là con là em bé có nhu cầu đặc biệt. Có những ba mẹ mất vài tháng, thậm chí vài năm mới thực sự bắt đầu hành trình can thiệp cho con. Nhưng mẹ Xuân đã quyết định rất nhanh chóng là cho con đi học can thiệp. Với mong muốn tìm giải pháp hỗ trợ con toàn diện, mẹ đã quyết định tham gia khóa Chuyên sâu Kích nói cho trẻ chậm nói Mẹ Việt. Đây là bước ngoặt vô cùng lớn. Chính từ thời điểm đó, mẹ không chỉ đơn thuần đứng ở vai trò hỗ trợ con, lo tài chính và đưa đón con đi học can thiệp, mà mẹ đã chuyển mình - trực tiếp trở thành người thầy, người bạn đồng hành cùng con.
Các bé rlptk gặp rất nhiều khó khăn, khi dạy các con sẽ không hề đơn giản mà cần có cách dạy, cách tương tác phù hợp. Vậy vì sao mẹ lại quyết định tự học để đồng hành dạy con?
Mẹ Nguyễn Xuân: Do học ở Trung tâm can thiệp, thời gian đầu mình thấy hiệu quả. Nhưng càng về sau càng không thấy có nhiều tiến bộ, con vẫn có rất nhiều rối loạn. Bên cạnh đó, mình tìm hiểu thì được biết các cô can thiệp chỉ 1 tiếng/ngày. Với dung lượng các thông tin đầu vào ít ỏi, với tốc độ đó liệu đến khi đi học thì Ngân sẽ thế nào?
Sau khi được tiếp cận Mẹ Việt, mình nhận thấy các phương pháp ở đây là toàn diện, tổng thể. Nên mình quyết định học bài bản, chi tiết để dạy con, cũng không ngại giấu dốt, không ngại khi 2 mẹ con suốt ngày trò chuyện, nói, rồi hát, nhảy múa… ở ngoài đường nơi đông người. Mình nhớ mãi hình ảnh mùa Trung Thu năm con 3 tuổi, xóm có tổ chức. Tất cả các bạn nhỏ khác chạy lăng xăng chơi đùa. Còn con mình đứng yên một chỗ, nhìn ngơ ngác xung quanh, không biết gì hết, vô cảm… Nghĩ mà đau lòng… và mình luôn lấy hình ảnh đó để làm động lực cố gắng mỗi ngày trên hành trình can thiệp này.
Lúc đầu đến Trung tâm can thiệp, chắc các cô nói động viên là Ngân bị nhẹ. Nhưng thực ra về sau các cô thú nhận lại là trường hợp của Ngân khá nặng, can thiệp cho con quả là vất vả, mệt mỏi… Mình nhận thấy ở Trung tâm họ có cái gì đó không được “thật” thì liệu có dạy con mình “thật tốt” không? Mà thời buổi kinh tế thị trường thì cuối cùng con mình lại là người thiệt thòi… Vì vậy mình thống nhất với gia đình là mình sẽ tự học tất cả các khóa của Mẹ Việt để can thiệp cho con tại nhà, kết hợp với ở trung tâm và trường mầm non. Hiện nay Ngân đã được tham gia nửa buổi chiều ở trường mầm non để hòa nhập.
Hỏi: Thật hạnh phúc khi sau một chặng đường dài, bé Ngân đang từng bước hòa nhập vào trường mầm non, đến trường như bao bạn khác, mẹ Xuân nhỉ? Mặc dù rất xót xa nhưng mình nghĩ chính hình ảnh Ngân tham gia buổi Trung thu năm đó là hình ảnh thức tỉnh ba mẹ mạnh mẽ nhất, đánh mạnh vào tâm trí và thúc đẩy ba mẹ hành động quyết liệt để đồng hành giúp con thay đổi như ngày hôm nay. Vậy sau bao lâu thì mẹ thấy con bắt đầu thay đổi? Hiện tại, con đã tiến bộ về ngôn ngữ, nhận thức như nào rồi mẹ?
Mẹ Nguyễn Xuân: Sau hơn 1 tháng với các phương pháp của Mẹ Việt mình thấy con đã có nhiều sự thay đổi và đến nay thì tiến bộ khá nhiều, trên các mặt:
Trước thì con khá trằn trọc trước khi ngủ buổi tối, nhưng từ hồi nghe loa con dễ đi vào giấc ngủ hơn, mẹ cũng được nghỉ ngơi. Con đã uống được nước lọc (trước đó con chỉ uống nước cam, quýt). Đi chơi, đi dạo thì con không còn lao đầu về trước nữa, mẹ dắt hoặc con tự đạp xe hay đi xe scooter 1 chân, rất chắc chắn. Con rất thích con vịt nên mẹ tận dụng điều đó để dạy con tất cả mọi thứ từ con vịt: ăn, ngủ, nghỉ, chơi, …
Nhận thức con có nhiều sự thay đổi. Con biết được nhiều thông tin về thế giới xung quanh qua phương pháp học thẻ. Con biết bảo mẹ khi đi nhà vệ sinh, nhiều khi còn tự trèo lên bồn cầu, biết tự cởi, mặc quần áo. Con biết tự đi rửa tay khi tay bẩn, biết bảo mẹ thay quần áo khi bị ướt, biết bảo con kiến đốt đau, biết nói ngứa ở các bộ phận nhỏ trên cơ thể: bắp chân, bả vai, lưng… Con nhận biết được các bộ phận trên cơ thể, màu sắc, hình khối.
Con cũng nói được nhiều từ đôi hơn trước. Con biết nói nhu cầu với câu dài 7-10 từ đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ. Ví dụ “mẹ ơi mẹ bế con với, con mỏi chân rồi. Mẹ ơi mẹ đu xích đu màu vàng cho con với…. “. Con biết nói “con chào mẹ ạ” khi đến lớp mà không cần mẹ nhắc, biết chào đúng vai khi gặp người quen. Tuy nhiên cũng cần mẹ nhắc tên người đó. Con bắt đầu biết khoe, biết đùa và còn cần phải rèn luyện thêm. Con giao tiếp mắt với mẹ nhiều hơn. Có những khi con giao tiếp mắt với mẹ rất tích cực, hơn 15 phút, đặc biệt khi 2 mẹ con chơi các trò chơi tương tác.
Con đã biết tô màu không bị lem ra ngoài, vẽ hình tròn tuy chưa tròn lắm, nhắc lại các hình ảnh sau đó 1-2 phút. Con thuộc khá nhiều bài hát, bài thơ, đồng dao từ phương pháp nghe loa nâng cao và kết hợp mẹ đánh văn bản ra cho con đọc thêm (do con đã tự biết đọc thành thạo từ 3 tuổi), rồi mẹ giải thích cho con nghĩa của các từ kết hợp với xem clip về nội dung đó trên google.
Ba mẹ hãy liên hệ ngay với Mẹ Việt tại Fanpage Mẹ Việt – Can thiệp chậm nói cho trẻ, hotline: 035 227 5339 để được tư vấn giải pháp can thiệp chậm nói hiệu quả cho con nhé.
Hỏi: Tuyệt vời quá mẹ Xuân ơi! Từ lúc mẹ học với Mẹ Việt đến đây mới 7 tháng nhưng con đã có rất nhiều sự tiến bộ như cải thiện tốt về ngôn ngữ, nói được nhiều, nói đúng ngữ cảnh, chủ động giao tiếp, chủ động tương tác với mẹ, tăng cường nhận thức, giảm được các rối loạn giác quan. Mới tháng trước mẹ còn hỏi các cô làm thế nào để con biết khoe mà nay đã nghe mẹ chia sẻ con biết khoe rồi. Mẹ cảm thấy như thế nào khi con tiến bộ từng ngày? Mẹ cũng thay đổi thế nào về tư duy, về cách dạy, cách tương tác với con trong từng hoạt động học tập và vui chơi?
Mẹ Nguyễn Xuân: Mình và gia đình khá là vui vì thấy con giao tiếp và nhận thức tốt lên từng ngày. Trước đây mình cũng chưa đầu tư thời gian, công sức dạy dỗ con nhiều. Và gần như mất kết nối với con, không biết chơi với con thế nào, không biết nói gì với con. Còn giờ đây, có quá trời là nhiều thứ muốn dạy, muốn nhiều thời gian hơn nữa để dạy và chơi với con.
Một ngày mình can thiệp cho con thêm cũng phải 4-5 tiếng. Từ 5h30 sáng khi con sắp tỉnh giấc đã nghe loa, lúc con chưa tỉnh ngủ hẳn. Mình kết hợp đọc sách đặc biệt là những sách con chưa thích lắm để kích con thích dần dần. vd: Ngân không thích sách “cháu nhớ ông bà lắm”, khi con chưa ngủ mà đọc là con giằng sách đi cất ngay, nhưng nếu mà cứ chiều theo ý con thì con sẽ không biết được đa dạng các thứ, qua được học phương pháp đọc sách các cô Mẹ Việt có dạy khá là kỹ đó, thì mình chỉ tranh thủ khi con chưa tỉnh ngủ hẳn buổi sáng đọc lấy 1 trang thôi cũng được. Dần dần vài ngày Ngân không còn thấy ghét quyển đó nữa và bắt đầu lật xem rồi nghe mẹ đọc.
Khi chơi đi dạo cũng kết hợp mang loa, sách để can thiệp thêm. Mình thay đổi hẳn phương pháp dạy con, tư duy dạy con mọi lúc, mọi nơi, tranh thủ càng được nhiều thông tin và nhiều phương pháp càng tốt. Rồi tuyên truyền cách dạy con, giao nhiệm vụ cho các thành viên trong gia đình hỗ trợ thêm. Mình cho con đi chân trần đảm bảo ít nhất 1h/ngày, chơi với con, nói chuyện, đáp ứng chậm, khi ăn uống hạn chế tivi, điện thoại bằng cách ra ngoài hiên nhà có bộ bàn ghế gỗ ngồi ăn.
Hỏi: Wow, mẹ đang dần trở thành chuyên gia can thiệp của Ngân, mẹ hiểu rõ vấn đề của con, biết cách đặt mục tiêu, xây dựng kế hoạch can thiệp cho con, biết cách tận dụng các nguồn lực gia đình để cùng can thiệp cho con. Đây chính là điều mà các bạn rlptk cần. Khi con là một em bé có nhu cầu đặc biệt thì ba mẹ cũng cần trở thành ba mẹ đặc biệt. Rõ ràng khi mẹ học kiến thức, được hướng dẫn các phương pháp can thiệp bài bản, mẹ đã dần chứng minh câu nói "Ba mẹ là người thầy đầu tiên và tốt nhất của con". Không những mẹ làm được, mà còn làm rất tốt!
Câu chuyện của mẹ Xuân mình tin đã cổ vũ rất nhiều cho các ba mẹ. Nhưng để có được những thành quả đó, điều kiện tiên quyết đầu tiên ba mẹ cần làm đó là học. Tuy nhiên, nếu chỉ học những kiến thức tràn lan trên mạng là không đủ. Ba mẹ cần học kiến thức giáo dục đặc biệt, học một cách bài bản, hệ thống như cách mẹ Xuân đang đầu tư cho chính mình để dạy con.
Quá trình can thiệp cho trẻ rlptk gặp nhiều khó khăn, không chỉ về khả năng ngôn ngữ, nhận thức mà còn cả về vấn đề dinh dưỡng, rối loạn giác quan, kỹ năng học tập, kỹ năng tương tác xã hội... Với trường hợp bé Ngân nhà mình, mẹ Xuân có thể mô tả chi tiết hơn các khó khăn đó của con cho các ba mẹ đang nghe chương trình được biết được không ạ?
Mẹ Nguyễn Xuân: Về ăn uống, như mình đã chia sẻ ở trên là con không biết uống nước lọc. Mình cũng đã nhờ các cô Mẹ Việt tư vấn để tạo niềm vui cho con khi uống nước: 2 mẹ con cụng ly uống 1 2 3 dô dô, rèn con đánh răng (trước đó chỉ lau miệng bằng gạc lưỡi) thì từ việc đánh răng con cũng đã cảm nhận được tương tự như việc uống nước lọc. Con ăn uống khá là máy móc dập khuôn, chỉ ăn thịt xay với cơm, hoa quả chưa ăn quả cứng như ổi, táo…chỉ ăn quả mềm: xoài, thanh long, dưa hấu…
Về ngôn ngữ, Ngân “thần tượng” con vịt, nên khi khó chịu hoặc gặp rắc rối hoặc chưa biết cái gì là con cứ nói “con vịt kêu quạc quạc”, “vịt con chân ngắn” một cách không có chủ đích. Mẹ tưởng nguyên nhân gây ra khó chịu cho con là do “con vịt”. Nhưng khi mẹ tìm hiểu mới biết không phải mà từ nguyên nhân khác. Do con chưa có nhiều từ vựng, chưa biết diễn đạt nên mới nói như vậy. Khi mẹ hiểu con hơn, xác định được mong muốn và đáp ứng nhu cầu cho con, dạy con cách nói ra nhu cầu của mình thì dần dần con sẽ không nói như vậy nữa. Mọi cái đều giải thích cho con, dạy con nói lặp lại các mẫu câu. Con hiểu và nói được cũng là lúc con đỡ bị khó chịu và giảm những hành vi bất thường.
Mình cho con đi học múa để hòa đồng thêm. Nhưng khi đến lớp múa con chỉ đứng không hoặc chạy nhảy lung tung hoặc nằm dài không làm gì cả.
Hỏi: Nghe mẹ chia sẻ, các cô cũng phần nào mường tượng những vất vả của mẹ khi chăm sóc và nuôi dạy con. Các bé rlptk thường gặp các rối loạn giác quan. Chính khó khăn về bản thể đã làm cản trở học hỏi thêm cái mới. Vậy mẹ đã áp dụng các giải pháp như thế nào để hỗ trợ cùng con khắc phục những khó khăn đó để đồng hành cùng con hiệu quả? Mẹ cũng chia sẻ thêm những tiến bộ toàn diện của con tới thời điểm này cho các ba mẹ được tiếp thêm động lực với nhé.
Mẹ Nguyễn Xuân: Về dinh dưỡng mới bước đầu cho con tập sáng, tối cùng gia đình ở bàn ăn. Trước con ăn 1 mình ở ngoài phòng khách do con ăn sớm hơn. Mẹ giới thiệu cho con về các món ăn, mặc dù con chưa tiếp cận được các món mới. Nhờ các cô bên trung tâm cho con ăn tiếp cận món mới: bún, phở… từ khóa học Dinh dưỡng trị liệu mình cũng cẩn thận hơn khi cho con ăn các đồ đặc biệt là giảm lượng đường trong các đồ ăn của con. Ví dụ, trước 2 hộp sữa chua uống probi, giờ chỉ cho 1 hộp/ngày…Hạn chế đồ ăn sẵn, kể cả các đồ ăn tinh bột từ hạt lúa mì, bánh mì…Bổ sung thêm cho con các loại rau củ quả. Hiện tại Ngân vẫn ăn 1 bữa cháo đặc buổi tối nên minh tăng cường bổ sung thêm rau củ quả vào bữa này. Bổ sung thêm dầu ăn tốt cho con: dầu gấc, dầu mè…vào cháo…cho con ăn đa dạng hoa quả theo đủ màu 7 sắc cầu vồng…
Về hành vi, con đi chân trần với mẹ suốt được, lúc nào về thì về thôi, thậm chí chạy cùng mẹ ở ngoài đường rất vui vẻ, chơi các trò chơi khi đi dạo, đi thả diều. Con cười nói vui vẻ hơn trước nhiều, thích chơi với mẹ hơn, bám mẹ không rời.
Để hỗ trợ khả năng học tập, mình cũng đã mua bảng từ để con tha hồ vẽ nguệch ngoạc. Rồi mẹ dạy thêm các thông tin khác hằng ngày, đương nhiên lần nào cũng phải vẽ thêm con vịt trên bảng thì con mới chịu học thông tin mới :) Mình đã lấy tất cả các thú bông, các đồ chơi có hình để dạy con các nhân vật trong đời sống hằng ngày. Dạy con cách chào hỏi đúng vai, các hoạt động khác của nhân vật đó… Con rất vui và dễ hiểu.
Thực sự thì mình rất muốn quay được nhiều video để gửi các cô Mẹ Việt sửa bài, tối ưu hóa cách dạy. Các cô hỗ trợ thì mình thấy mình càng cần phải học hỏi nhiều hơn nữa để dạy Ngân một cách hiệu quả, đôi khi mình cũng còn hơi “đốt cháy giai đoạn”. Dạy con hơi quá so với nhận thức của con, dạy nhiều thứ quá cùng một lúc con chưa hiểu nổi. Hoặc là dạy chữ nhiều mà không lồng hình ảnh. Hoặc khi đọc sách chỉ vào chữ chứ không chỉ vào hình… Sau khi được các cô góp ý mình cũng đã điều chỉnh lại, đúng là thấy hiệu quả hơn.
Đến nay, bước đầu con hợp tác theo hướng dẫn của mẹ là đi hỏi tên các bạn, hỏi cho chơi cùng dù mẹ phải giục mới ra hỏi chứ chưa tự giác. Trước con không hỏi đâu và cứ có người lạ là bịt tai chạy mất. Con đã tập trung được hơn ở những buổi đi học múa, ít chạy nhảy lung tung, tập được theo vài động tác đơn giản ở lớp múa, không bị “sợ” như trước, còn bảo mẹ “đi xem máy đến Trung tâm văn hóa” để học múa nữa. Kỹ năng tương tác xã hội đến nay Ngân cũng còn chưa được tốt lắm. Mẹ cần tiếp tục học tập để dạy con những kỹ năng này. Nhưng mẹ cũng không lo lắng nữa vì trong chương trình thành viên VIP Mẹ Việt, mẹ sẽ được học khóa Kỹ năng sống và Kỹ năng tự lập để dạy con.
Khóa Chuyên sâu can thiệp chậm nói của Mẹ Việt tự hào giúp hàng ngàn ba mẹ can thiệp thành công cho trẻ chậm nói. Đặc biệt là trẻ rối loạn phổ tự kỷ, tăng động giảm chú ý, chậm phát triển. Với đặc thù:
– Hướng dẫn ba mẹ áp dụng các phương pháp can thiệp chậm nói khoa học tại nhà.
– Lộ trình chi tiết từng giai đoạn học tập của trẻ.
– Kinh nghiệm đào tạo “cầm tay chỉ việc” giúp ba mẹ nào cũng dạy con tại nhà hiệu quả.
Giúp trẻ nhanh chóng hồi phục và phát triển mạnh mẽ ngôn ngữ – nhận thức – hành vi.
Thông tin chi tiết Khóa Chuyên sâu đồng hành can thiệp chậm nói cho con tại nhà.
Hỏi: Tích tiểu thành đại, mưa dầm thấm đất, đó chính là ưu thế vượt trội của ba mẹ khi can thiệp cho con tại nhà mà các cô Mẹ Việt thường hay nhắn nhủ ba mẹ. Ba mẹ biết đấy, trẻ rlptk cần được can thiệp tích cực ít nhất 25h/tuần con mới có cơ hội phục hồi tốt và tiến bộ đều. Con cần được can thiệp nhiều, can thiệp toàn diện trên mọi mặt. Vậy nên, việc ba mẹ có kiến thức, điều chỉnh cho con mỗi ngày 1 chút, tận dụng mọi thời gian, mọi cơ hội giao tiếp để can thiệp cho con là rất tốt. Mẹ Xuân đã làm tốt điều đó nên ba mẹ thấy đấy, trong vòng 7 tháng con đã có tiến bộ đều đặn trên hầu hết các phương diện. Sau những tiến bộ tuyệt vời của con như kể trên, mẹ Ngân nghĩ sao về quyết định lựa chọn học tập toàn diện để đồng hành cùng con như vậy?
Mẹ Nguyễn Xuân: Việc lựa chọn học tập toàn diện cho con ở chương trình VIP 2 Mẹ Việt, chắc chắn là một quyết định sáng suốt của mình và gia đình. Vì khi đi sâu tìm hiểu thì phải toàn diện và đầu tư thời gian, công sức, tâm tư, tình cảm… thì mới dạy con tốt lên từng ngày được và đi vào gốc rễ của vấn đề, nếu không sâu thì bản thân mẹ cũng sẽ dễ chán nản, mệt mỏi… Như vậy con là người thiệt thòi, mai kia ra ngoài xã hội làm gì có ai quan tâm, thương con mình được. Con bị phân biệt đối xử, ghẻ lạnh hay gọi là bất thường thì đúng là lỗi của mẹ.
Hỏi: Cảm ơn mẹ Xuân đã tin tưởng vào Hệ thống giáo dục của Mẹ Việt để học tập kiến thức, tự tin đồng hành cùng con. Đúng là không ai có thể thương yêu con hơn ba mẹ được. Để học có một cái nghề để làm việc, ba mẹ cũng cần học 2-3 năm, có ngành nghề 5-7 năm trung cấp, cao đẳng hay đại học, chưa tính các bậc học khác. Rồi khi đi làm, để thành thạo việc, trở thành chuyên gia, ba mẹ cũng cần thêm vài năm tích lũy kinh nghiệm. Huống chi sự nghiệp giáo dục con, sự nghiệp trăm năm trồng người. Nhất là khi con có nhu cầu đặc biệt thì các ba mẹ chúng ta cần phải ra sức học tập để đủ sức đồng hành cùng con về lâu dài.
Mẹ có chia sẻ là mẹ khá bận rộn với công việc cơ quan, công việc nhà, hoạt động dạy con. Vậy làm thế nào để mẹ sắp xếp được vẹn toàn các công việc trong ngày một cách tối ưu và vẫn có đủ thời gian can thiệp cho con đúng lộ trình?
Mẹ Nguyễn Xuân: Mình cố gắng sắp xếp thời gian để dạy con. Tranh thủ trưa đi làm về thì đi chợ hoặc cuối tuần sắp xếp vài món trong tuần. Nhờ mẹ chồng và chồng hỗ trợ ăn sáng cho gia đình và việc nhà hay đưa đón chị lớn đi học. Cố gắng lồng ghép các phương pháp dạy, lúc chơi lúc tắm, đi dạo và kết hợp nghe loa để đủ thời gian,… Tất cả các bài học của các khóa mình đều đánh máy lại và xin các video để nghe lại cho kỹ. Tích cực hỏi thêm các cô trong nhóm hỗ trợ về những điều còn băn khoăn ở bài học. Cố gắng quay nhiều video để gửi bài nhờ cô sửa. Đầu tư các dụng cụ học tập tương đối đầy đủ đặc biệt là sách vì Ngân đã biết đọc sách thành thạo rồi. Tích cực cho Ngân đi chơi, đi dạo nhiều nơi để con được chơi và cũng được học nhiều hơn.
Để có lộ trình dạy con học nói tại nhà bài bản, chi tiết. Ba me hãy đăng ký tham gia khóa học chuyên sâu “Kích nói cho trẻ chậm nói, rối loạn phổ tự kỷ, tăng động giảm chú ý” Tại đây.
Hỏi: Các cô thật sự rất khâm phục tinh thần học tập của mẹ. Và đặc biệt hơn là mẹ đánh máy lại toàn bộ các buổi học - Điều mà ít ba mẹ làm được. Chia sẻ với ba mẹ là mỗi buổi học của Mẹ Việt trung bình là 2-3 tiếng và với hàm lượng kiến thức cao và hướng dẫn thực hành chi tiết để ba mẹ nào cũng có thể thực hành được. Ba mẹ hãy học tập cách học tập hiệu quả của mẹ Xuân nhé! Một trong những bí quyết thành công nữa của mẹ Xuân chính là đầu tư đúng giáo cụ để con vừa chơi vui vẻ, vừa học tập kiến thức kỹ năng dễ dàng. Và mỗi một giáo cụ các cô Mẹ Việt hướng dẫn chi tiết để mẹ khai thác tối đa giáo cụ dạy con hiệu quả. Khi có sự hỗ trợ của giáo cụ, sẽ giúp mẹ tương tác với con dễ dàng hơn, con thích thú tham gia chơi và hợp tác hơn. Đồng thời cũng cung cấp cho con rất nhiều thông tin, kiến thức và kỹ năng. Đặc biệt là sách. Sách là nguồn tri thức vô giá. Thông qua sách các con học được rất nhiều các mẫu câu giao tiếp. Việc con yêu thích và đọc sách thành thạo là một thành tựu rất đáng ghi nhận của mẹ :)
Vậy là mẹ Xuân đã trực tiếp can thiệp cho con dưới sự hướng dẫn của Mẹ Việt được 7 tháng rồi. Và 2 mẹ con đã gặt hái được nhiều quả ngọt.Vậy mẹ thấy việc có một đơn vị chuyên môn về lĩnh vực giáo dục đặc biệt đồng hành cùng cha mẹ có thực sự cần thiết không? Và mẹ thấy sự hỗ trợ của Mẹ Việt có đủ kịp thời, bài bản giúp mẹ đồng hành cùng con hiệu quả không ạ? Mẹ cứ chia sẻ thật lòng để các ba mẹ cùng biết nhé.
Mẹ Nguyễn Xuân: Đến nay thì cùng đồng hành với Mẹ Việt mình cũng vẫn cho con đi học bên Trung tâm can thiệp nửa ngày, bên trường mầm non nửa ngày. Vì mình cũng còn công việc, bạn lớn cần chăm sóc nữa.
Bản thân cũng chỉ biết cố gắng tiếp thu, học hỏi được nhiều giá trị của Mẹ Việt để dạy cho con. Bên cạnh đó, Ngân đang học bên trung tâm can thiệp, mình cũng sát sao hơn giáo án, các tiến bộ của con do các cô bên trung tâm, bên trường mầm non dạy để nhờ thêm các cô giúp đỡ theo như những điều mình học bên Mẹ Việt.
Rất cảm ơn cô Thuần, cô Thương, cô Quỳnh, cô Trang và cô Thúy bên mẹ Việt rất nhiều, tư vấn rất nhiệt tình, cũng không kể thời gian luôn, tối ưu hóa cho mình được cách dạy con, chỉ cho mình những lỗi khi dạy con có nhu cầu đặc biệt là việc mình còn “đốt cháy giai đoạn” khi dạy Ngân quá, cũng sẵn sàng phê bình khi mình làm chưa tốt và luôn động viên để mình tiếp tục hành trình rất dài này.
Đến nay mình đã tham gia các khóa học: Kích nói - dạy con học nói 50 từ đơn, rồi 50 từ đôi, trả lời các câu hỏi đơn giản. Chuyên sâu 2- dạy Giao tiếp chủ động và tư duy ngôn ngữ. Mình vừa kết thúc lớp học lớp Liệu pháp Massage & tác động Huyệt Mẹ Việt để can thiệp bản thể cho con. Đang tiếp tục học Quản lý hành vi và điều hoà rối loạn giác quan để giúp con không còn những hành vi bất thường, mè nheo, ăn vạ, phát triển các hành vi tốt. Và điều hoà các rối loạn giác quan để giúp con học hỏi hiệu quả hơn. Tương lai mình còn học các khóa như Kỹ năng sống tự lập & kỹ năng xã hội, Đánh giá phát triển toàn diện cho trẻ và lập kế hoạch giáo dục cá nhân, Tâm lý trị liệu… rất nhiều điều cần phải dày công học tập và thực hành dạy con nữa, mình luôn tin tưởng vào các cô Mẹ Việt.
Trẻ rlptk không chỉ cần hỗ trợ về ngôn ngữ, nhận thức mà trẻ còn gặp nhiều khó khăn ở các lĩnh vực dinh dưỡng, giác quan… Ba mẹ muốn hỗ trợ con toàn diện hãy tham gia Mẹ Việt VIP để được đồng hành trọn đời nhé.
Hỏi: Như vậy là mẹ đã khai thác tất cả các nguồn lực để hỗ trợ con. Từ phía mẹ, các thành viên trong gia đình, các cô giáo ở trường mầm non, cô can thiệp. Chính vì thế, Ngân ngày càng tiến bộ. Và các cô tin rằng trong thời gian sắp tới con sẽ còn tiến bộ nhiều hơn nữa và dần hòa nhập tốt với các bạn ở trường mầm non, sẵn sàng các kỹ năng học tập, kỹ năng tương tác xã hội để hoà nhập học đường như bao bạn khác.
Nhận thấy vai trò của ba mẹ trong hành trình dạy con chậm nói rất quan trọng. Không chỉ tập trung hỗ trợ con duy nhất một mặt ngôn ngữ. Can thiệp cho con là hành trình dài, ba mẹ cần trang bị kiến thức chuẩn để can thiệp toàn diện, hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Qua những trải nghiệm thực tế, mẹ Xuân có chia sẻ, gửi gắm lời nhắn nhủ nào tới ba mẹ ngoài cộng đồng, giúp ba mẹ có thêm niềm tin, động lực để đồng hành cùng con không mẹ?
Mẹ Nguyễn Xuân: Ba mẹ hãy thương và hiểu con hơn cũng chính là thương lấy bản thân mình trong tương lai, con có phát triển được bình thường thì mới đỡ vất vả. Hãy luôn cố gắng từng ngày và lạc quan lên, con cũng sẽ lạc quan tích cực theo mẹ, như vậy học hỏi mọi thứ mới nhanh và hiệu quả được, lúc chán nản hãy nhắm mắt và hít thở sâu 20 giây để mọi thứ trở lại bình thường.
Cảm ơn mẹ Xuân rất nhiều đã chia sẻ câu chuyện can thiệp thành công tại nhà cho bé Hoàng Ngân. Để hỗ trợ con toàn diện mọi mặt thì chương trình can thiệp ngôn ngữ đúng là chưa đủ với 1 em bé gặp nhiều khó khăn như Ngân. Mẹ đã nhận diện được vai trò quan trọng của mình và quyết tâm trở thành một chuyên gia cho mọi lĩnh vực của con để giúp con tốt nhất. Chúc bé Hoàng Ngân sẽ ngày càng tiến bộ, nhanh nhẹn, hoạt bát nhé. Chúc mẹ Xuân ngày càng vững vàng về kiến thức, kỹ năng dạy con và có một tâm lý vững chãi nhất để đồng hành cùng Hoàng Ngân hiệu quả nhé.