Con chậm nói kèm theo nhiều dấu hiệu rối loạn phổ tự kỷ ba mẹ nên làm gì. Ngay lập tức cho con đi can thiệp? Nhưng 3 tháng, 6 tháng, thậm chí 1 năm trôi qua con không tiến bộ. Ba mẹ phải làm sao? Ba mẹ có thể tự dạy con học nói tại nhà được không? Nếu ba mẹ cũng đang trăn trở những điều đó, thì hãy nghe podcast chia sẻ này. Mẹ Ngọc - khách mời ngày hôm nay sẽ trả lời cho ba mẹ bằng chính câu chuyện thực tế của mình. 24 tháng con chậm nói, chỉ nói vài từ đơn kèm biểu hiện rlptk. 6 tháng ròng mẹ cho con đi can thiệp không tiến bộ. Với 2 tháng trực tiếp bắt tay vào can thiệp cho con tại nhà đồng hành quyết liệt. Con đã nói được hơn 50 từ đơn. Sau 4 tháng, con nói đơn hơn 100 từ đôi. Nhận biết được hơn 30 loại phương tiện giao thông, hơn 30 loại hoa quả, rau củ, nhận biết được số từ 1-10. Hiện tại, con đang ở giai đoạn học nói câu đa dạng, chủ động giao tiếp rồi. Đây là một hành trình tiến bộ vượt bậc của con với sự nỗ lực, quyết tâm hết mình của mẹ.
Để giúp trẻ chậm nói nhanh hồi phục về ngôn ngữ và nhận thức, ba mẹ hãy "thật sự" bước chân vào hành trình can thiệp, đồng hành cùng con, dạy con mỗi ngày. Hôm nay, Mẹ Việt rất vui mời đến mẹ Ngọc chia sẻ câu chuyện can thiệp cho con chậm nói thành công của mình trong chương trình Gặp gỡ và chia sẻ. Mời ba mẹ cùng lắng nghe nhé.
Ba mẹ muốn làm bài kiểm tra đánh giá tình trạng chậm nói cho con; Tư vấn cách can thiệp cho con tại nhà; hỗ trợ về sách, thẻ học, giáo cụ học tập… Liên hệ ngay với Mẹ Việt qua hotline 035 227 5339 hoặc để lại tin nhắn dưới bài này. Tham gia cộng đồng Mẹ Việt – Trẻ Chậm Nói để nhận được các hướng dẫn dạy trẻ chậm nói hàng tuần. THAM GIA NGAY.
Xin chào mẹ Ngọc, thật vui khi Mẹ Ngọc nhận lời mời tham gia chương trình Gặp gỡ và chia sẻ tuần này của Mẹ Việt. Mẹ giới thiệu về bản thân và bé nhà mình để các ba mẹ đang lắng nghe chương trình được biết nhé. (Tên mẹ, tên con, số tháng tuổi của con, mẹ học lớp nào và mẹ đang ở đâu?)
Mẹ Ngọc: Xin chào cô Quỳnh và các ba mẹ đang lắng nghe chương trình. Mẹ tên Ngọc, bé Quân, hiện tại con vừa đón sinh nhật 3 tuổi, mẹ tham gia học Mẹ Việt khóa MVK42 và đang học lớp Chuyên sâu 2 Chủ động giao tiếp & Phát triển tư duy ngôn ngữ MVK45.2 , gia đình đang ở Hải Phòng.
Mẹ Ngọc ơi, khi con 24 tháng mẹ phát hiện con có dấu hiệu chậm nói. Mẹ chưa cho con đi khám nhưng có làm bài đánh giá M-chart thì nhận được kết quả con theo dõi rlptk. Mẹ có thể kể chi tiết hơn về các biểu hiện của con lúc đó và cảm xúc của mẹ Ngọc như thế nào không?
Mẹ Ngọc: Thực tế, trước khi tham gia khóa học của Mẹ Việt, em được các cô cho bài test khảo sát kết quả nhận được là con có biểu hiện và nguy cơ rlptk. Thời điểm đó, ba mẹ gọi thế nào con đều không quay đầu, đi có nhón chân, hỏi gì cũng không nói. Con cũng không biểu hiện cảm xúc gì như kiểu không nghe thấy. con tương tác mắt kém, không sai vặt được việc gì cả.Trên thực tế em không dám cho con đi khám bác sĩ vì em như kiểu ảo tưởng không dám tin đó là sự thật. Cảm giác lúc đó vừa lo vừa sợ, vừa hoang mang, cứ nghĩ nó sẽ ở đâu xa xôi lắm mà không nghĩ chính con mình có biểu hiện như vậy. Hơn nữa, hồi bé hơn 1 tuổi, cũng không có kiến thức để đánh giá theo dõi con, thấy hối hận vô cùng.
Các cô rất thấu hiểu cảm xúc đó của mẹ. Khi không cho con đi khám bác sĩ thì ở nhà lại lo lắng, phân vân là con có bị hay không. Rồi theo dõi biểu hiện của con lúc thì có lúc thì lại không. Tâm trạng của mẹ mỗi lúc một khác, thay đổi từ lo lắng sang hy vọng rồi lại sang lo lắng. Còn nếu đưa con đi khám bác sĩ thì mẹ lại chưa đủ vững vàng tâm lý để chấp nhận kết quả. Nhưng dù nguyên nhân chậm nói của con là gì chăng nữa thì nhiệm vụ tiên quyết của ba mẹ vẫn là hỗ trợ con bằng mọi cách. Và mẹ Ngọc có chia sẻ với các cô là quyết định cho con đi học can thiệp ở trung tâm mong con tiến bộ. Mẹ đã cho con học can thiệp ngày mấy tiếng, con có hợp tác không mẹ? Các cô can thiệp có phản hồi, trao đổi với mẹ như nào khi con học ở đó?
Mẹ Ngọc: Con học can thiệp cả tuần 1h/ngày, ban đầu thấy các cô có gửi video để xem tình trạng của bé, bé hoàn toàn không hợp tác. Ròng rã cả tháng trời chỉ để làm sao con chịu nghe cô hướng dẫn, hợp tác. Ngày qua ngày tiền học thì vẫn phải đóng cảm thấy tiếc tiền thực sự luôn. Các cô chỉ bảo gia đình về tương tác với bé nhiều hơn, còn cách tương tác hay dạy con như thế nào thì các cô không nói, ba mẹ thì thiếu kiến thức dạy con. Sau 6 tháng học can thiệp con không có sự tiến bộ nào cả. Mẹ rất buồn và hoang mang không biết nên làm gì tiếp đây. Rồi nghe mọi người nói không can thiệp nhanh thì qua giai đoạn vàng của con lại càng khó khăn hơn.
Thực sự khi nhận thấy con cần hỗ trợ chuyên sâu, điều đầu tiên ba mẹ nghĩ ngay đến là đăng ký cho con học can thiệp với giáo viên có chuyên môn. Và ba mẹ sẽ nỗ lực làm việc để đảm bảo cho con đi học đều, đưa đón con học đầy đủ các buổi. Sự hy vọng con tiến bộ mỗi ngày là mong mỏi của bao bậc cha mẹ. Nhưng đôi khi kết quả không được như kỳ vọng. Sau khi học tại trung tâm trong 6 tháng con không có sự tiến triển. Mẹ đã quyết tâm tự mình mày mò học cách can thiệp cho con. Rồi cơ duyên nào mẹ Ngọc biết đến Mẹ Việt và đến tháng 10/2024 mẹ quyết định đăng ký học khóa Kích nói cho trẻ chậm nói, rlptk, tdgcy của Mẹ Việt? Khi áp dụng các Phương pháp can thiệp chậm nói và lộ trình dạy con học nói theo hướng dẫn thì con đã tiến bộ như thế nào vậy mẹ Ngọc?
Mẹ Ngọc: Thấy con hàng ngày đi học mà không có tiến triển, rồi mọi người xung quanh và gia đình nói về con nhiều mà mẹ cảm thấy bất lực, thấy có lỗi với con rất nhiều. Vì sinh con đủ ngày đủ tháng khỏe mạnh mà sao con lại bị như vậy, cảm giác bế tắc và sụp đổ. Rồi có lúc còn nghĩ tiêu cực giá mà chỉ sinh 1 bé lớn thôi cho đỡ tội con. Rồi giận ông bà nội vì gửi cháu từ lúc 6 tháng để mẹ đi làm cả ngày cho cháu xem tivi. Thi thoảng có thấy video của Mẹ Việt trên Facebook và zalo mẹ cũng xem qua qua chứ không tin và cũng không theo. Nhưng giữa cái lúc bế tắc, tuyệt vọng không lối thoát đó mẹ đã thử đăng ký theo học lớp Mẹ Việt (kiểu lúc này có bệnh vái tứ phương) ai bảo đâu làm đó vì sợ qua giai đoạn vàng can thiệp cho con.
Mẹ tham gia khóa học từ đầu tháng 11, lúc đó con như 1 tờ giấy trắng. Con đi học mấy tháng chỉ biết “ạ” ngoài ra không biết gì hơn, gọi cũng không quay đầu. Từ lúc mẹ dạy con theo hướng dẫn của các cô, trộm vía con đã bật thêm được mấy từ nữa. Cả nhà mừng quá, mẹ liền khoe với các cô trên nhóm zalo lớp. Đến ngày 25/11/2024 con bắt đầu bật âm được một số từ như: Khi đổ đồ chơi thì bé nói "đổ". Khi muốn mẹ mở tủ lạnh nói "mở". Hỏi con gì con cũng trả lời "có". Con nói được " tu tu", " ò ó o", " hú hú", vịt kêu " cạp cạp" " đu đủ". Mà trước đó con chỉ biết nói “ạ, cất”. Gia đình đúng kiểu đường cùng cho con học can thiệp mà không ăn thua. Từ ngày theo các cô hướng dẫn trộm vía con cũng có chút khởi sắc nên ngoài mẹ thì bố cũng vào cuộc dạy con trong lúc mẹ bận việc nhà.
Con tiến bộ từng chút một, mẹ rất vui vì đã đi đúng hướng, lựa chọn được giải pháp hiệu quả. Đến ngày 23/12/2024 con đã được tốt nghiệp GĐ1 nói được 50 từ đơn - hoàn thành trước kế hoạch dự kiến của mẹ, gọi con đã biết quay đầu về phía mẹ gọi và nói “dạ”, mẹ bảo thì biết trả lời “vâng ạ”.
2 tháng sau, vào ngày 24/02/2025 bé Quân đã nói được 50 từ đôi và biết trả lời các câu hỏi đơn giản như ai đây? cái gì đây? con gì đây? mấy? đang làm gì?. Khi nói về con vật, có thêm chữ "con", phương tiện giao thông thêm chữ "xe", trái cây thêm chữ "quả". Con có nói nhu cầu của mình như "uống sữa", "cởi áo, cởi giày" khi đi bé học về, hay bé muốn "đi ỉa", khi đi chơi con lấy mũ đưa mẹ nói "đội mũ", đến giờ đi ngủ, con dọn đồ chơi cho vào thùng và nói "cất đi, cất đi".
Hiện tại mẹ đang học lớp Chuyên sâu 2 để dạy con giai đoạn 3 - Nâng cao nhận thức giúp con nói câu dài, câu đa dạng và chủ động giao tiếp. Con nói được" mẹ ơi, mẹ bóc kẹo cho con”. Con nói nhiều hơn trước, nhận biết được nhiều chủ đề qua bộ thẻ học. Khi con chơi đồ chơi vẫn trả lời đúng ý câu hỏi của mẹ, e hết sức ngạc nhiên. Mục tiêu tiếp theo dạy con nói nhiều câu ngắn sẽ thành câu dài, nhiều đoạn nhỏ sẽ thành đoạn lớn.
Ba mẹ hãy liên hệ ngay với Mẹ Việt tại Fanpage Mẹ Việt – Chữa chậm nói cho trẻ, hotline: 035 227 5339 để được tư vấn giải pháp can thiệp chậm nói hiệu quả cho con nhé.
Thật tuyệt vời quá mẹ Ngọc ơi. Sau 2 tháng con tốt nghiệp giai đoạn 1, sau 4 tháng con tốt nghiệp giai đoạn 2 và giờ thì đã vững vàng chinh phục giai đoạn 3 nói câu đa dạng rồi. Qua hành trình mẹ chia sẻ, với sự nỗ lực của bố mẹ và sự hợp tác tốt của con, Anh Quân đã tiến bộ rõ rệt mỗi ngày. Với sự tiến bộ đó của con chắc hẳn là gia đình mình cũng mừng lắm mẹ nhỉ. Mẹ có thể chia sẻ thêm về từng nấc thang cảm xúc khi nghe con bật lên nói những từ đầu tiên rồi tiến bộ nhiều như vậy suốt thời gian vừa qua được không ?
Mẹ Ngọc: Thực sự từ 1 em bé không biết gì đến giai đoạn bật được âm là cả quá trình khó khăn nhất, cả con và mẹ đều rất cố gắng và nỗ lực, đến khi con biết nói “dạ”, “chào cô”, “ chào ông”, “chào bà”. Cả nhà mừng rỡ vì thấy tín hiệu con có nói được chứ ông bà sợ con không thể nói bẩm sinh. Mẹ hoàn toàn không nói với cả nhà về việc theo học của Mẹ Việt, hàng xóm xung quanh cứ nghĩ con nhờ đi học can thiệp đúng thầy cô. Nhưng thực tế chỉ có bố mẹ mới là người biết rõ nhất và đến bây giờ nhiều lúc mẹ vẫn nhấn mạnh với bố bé là bé được như bây giờ cô giáo dạy can thiệp chỉ 1 phần rất nhỏ mà thực tế là công sức mẹ dạy và đồng hành cùng con. Đây là thành quả với nỗ lực của 2 mẹ con và cả gia đình ạ.
Mẹ thấy giai đoạn 1 - Kích âm là khó khăn nhất vì từ 1 bé không chịu nói năng gì đến lúc bé bật âm là cả 1 quá trình dài và khó khăn cho cả mẹ với con. Còn khi con bật được âm rồi thì mẹ cố gắng trau dồi thêm kiểu mớm cho con nói được từ đôi, nhiều khi con quen nói từ đơn thì mẹ lại nhắc con nói lại để con quen rồi dần dần sẽ quen nói từ đôi, nói quen rồi lại nhắc nhiều lần để con nhớ không bị quên.
Vai trò của bố mẹ trong hành trình dạy con học nói rất quan trọng. Ba mẹ không chỉ là người đồng hành mà còn là người bạn, người thầy tốt nhất của con. Khi học can thiệp con chỉ được hỗ trợ học nói tích cực từ 1h-2h/ngày. Còn khi bên ba mẹ, con học nói từ 3-5h/ngày. Từ lúc con chuẩn bị thức giấc cho tới khi con đi ngủ đều có những hoạt động hỗ trợ con học nói.. Trong khi các con cần hỗ trợ nhiều thời gian, tối thiểu là 25h/ngày để đạt được sự tiến bộ rõ rệt. Thì sự đồng hành từ ba mẹ là không thể thiếu. Vậy mẹ Ngọc làm thế nào để sắp xếp được thời gian vừa quán xuyến công việc nhà, vừa hoàn thành công việc ở công ty và quan trọng nhất là vẫn đủ thời gian dạy con?
Mẹ Ngọc:Mẹ áp dụng kế hoạch 1 ngày dạy con của các cô Mẹ Việt hướng dẫn, để tận dụng toàn bộ thời gian bên con để dạy con. Từ khi con thức dậy cho tới khi đi ngủ, hoạt động nào với con mẹ cũng lồng ghép nội dung can thiệp vào để con nạp thông tin đầu vào nhiều nhất.
Bố mẹ đi làm từ sáng đến tối nên thời gian bên cạnh con khá ít, cảm thấy rất ko đủ time dành cho con. Mỗi buổi đi làm về mẹ đều bỏ hết mọi việc để bắt tay vào dạy con. Buối sáng khi con còn đang ngủ, cho con nghe loa từ 6h~7h. Buổi chiều, lúc mẹ đi làm về, bố mẹ thay nhau dạy con học tráo thẻ 1 lượt và đọc sách ehon, cho bé nghe từ 6’30~7’30. Buổi tối có nhiều thời gian hơn, mẹ dạy con tráo thẻ và đọc sách cho con nghe lượt 2. Ngoài ra còn đọc thơ mầm non, kể chuyện cho bé nghe. Nếu còn thời gian thì bố mẹ chơi và giao tiếp cùng con, hỏi con 1 số thứ để con trả lời. Nếu còn thời gian thì mẹ cho con tô màu.
Để có lộ trình dạy con học nói tại nhà bài bản, chi tiết. Ba me hãy đăng ký tham gia khóa học chuyên sâu “Kích nói cho trẻ chậm nói, rối loạn phổ tự kỷ, tăng động giảm chú ý” Tại đây
Khi có một kế hoạch học tập 1 ngày rõ ràng, đã giúp mẹ tối ưu thời gian rất tốt đúng không mẹ. Mẹ bận rộn nhưng vẫn đảm bảo được các công việc trong ngày. À về việc đọc sách cho con. Đây là 1 trong những phương pháp mà Mẹ Việt hướng dẫn cha mẹ rất chi tiết. Với mục tiêu một mũi tên trúng rất nhiều đích. Đọc sách vừa kích nói cho con, vừa nuôi dưỡng tình yêu với sách, vừa hướng đến yêu thích việc học sau này. Thế nhưng lúc mới đến với Mẹ Việt, mẹ Ngọc có chia sẻ mẹ nghĩ con còn bé thì đọc sách làm gì? Nên mặc dù là một người yêu thích đọc sách nhưng mẹ cũng chưa từng đọc sách cho con. Nhưng đó là trước kia, còn bây giờ sau 6 tháng đồng hành cùng con theo PP Mẹ Việt, thì tình hình bây giờ như nào mẹ Ngọc nhỉ?
Mẹ Ngọc: Khó khăn nhất với mẹ là đọc sách cho con vì chưa bao giờ mẹ đọc sách cho con cả. Lúc mua sách ehon về cứ lo con không chịu đọc. Ban đầu con không chịu ngồi nghe vì con vãn kiểu bản năng. Mẹ cho con ngồi đọc cùng thì giãy lên đòi thoát ra. Dần dần con thấy hứng thú với mấy cái tranh ảnh, rồi giọng mẹ kiểu cũng trầm bổng "làm lố lên tí hay sao ấy" khiến con thích thú rồi chịu nghe, nghe mãi 8 quyển ehon thuộc quá mẹ phải bổ sung thêm sách mới đọc cho con đỡ nhàm chán ạ.
Ngày còn đi học mẹ rất yêu thích sách, đến khi có con nhưng cứ nghĩ con còn bé đọc sách làm gì đâu. Đúng thực sự mẹ thiếu kiến thức nên mới suy nghĩ như vậy, sau khi tham gia khóa học Mẹ Việt, mẹ thấy được lợi ích quý giá của việc đọc sách cho con. Vừa để con phát triển nhận thức, biết nhiều điều trong từng cuốn sách, vừa để con bật âm, vừa để nuôi dưỡng tình yêu sách cho con sau này. Giờ con đọc sách thành thạo, con chủ động đọc và đọc rất tập trung.
Sách không chỉ đơn thuần là những trang giấy in hình và chữ, mà chính là cây cầu đưa con bước vào thế giới tri thức. Nhờ những cuốn sách con được mở rộng vốn từ vựng, học cách diễn đạt thông qua những mẫu câu trong sách. Mẹ cũng được các cô Mẹ Việt hướng dẫn về cách đọc sách hiệu quả. Thật vui mừng khi mẹ áp dụng thực hành tốt và kích thích con đọc sách tập trung và yêu thích sách hơn. Hành trình đồng hành cùng con thực ra cũng không phải dễ dàng. Có những lúc khó khăn, chán nản, hành trình dạy con học nói là cả hành trình hiểu & phải thực hành. Nhận ra cái sai rồi sửa sai, chứ không chỉ học kiến thức xong rồi để đấy. Để đạt được quả ngọt như ngày hôm nay, nhớ về những ngày đầu dạy con, mẹ Ngọc khá sốt sắng, mong ngóng con tiến bộ sớm. Những từ con bật nói được mẹ sợ con quên hỏi đi hỏi lại mấy lần. Những lúc mẹ hỏi con nhiều thì con còn khó chịu, không hợp tác với mẹ nữa. Sau khi được các cô chia sẻ giúp mẹ hiểu rằng không nên tạo áp lực vô hình cho con khiến con sợ việc học nói. Thì mẹ Ngọc đã có những thay đổi thế nào? Và con phản ứng ra sao với những thay đổi đó của mẹ?
Mẹ Ngọc: Theo sự hướng dẫn của các cô Mẹ Việt, mẹ cố gắng không tạo áp lực cho con mà phải nương theo con. Vì như thế con mới không sợ hãi chán nản việc học, luôn phải suy nghĩ tạo niềm vui truyền cảm hứng mỗi ngày cho con vui vẻ hợp tác cùng mẹ. Qua khóa học, mẹ cảm thấy hiểu con hơn vì sao con chưa nói được vì con chưa có kiến thức, con chưa có vốn từ để có thể bật âm. Hơn nữa, là mẹ biết nhẫn vì con biết bình tĩnh không nổi nóng, kìm cơn giận mỗi khi dạy con. Và hiện nay, mẹ cũng đang áp dụng việc phải bình tĩnh dạy anh lớn (tiền tiểu học) học chữ. Vì rất nhiều ba mẹ hóa “sư tử” mỗi khi dạy con học tiền tiểu học.
Sự thấu hiểu, kết nối với con là điều rất quan trọng và cần thiết. Khi mẹ hiểu được vai trò của mình không chỉ là một người mẹ, mà còn là người bạn đồng hành cùng con trong cả hành trình. Mẹ đã tự thay đổi tư duy, thay đổi cách tương tác với con, thì kết quả nhận được là con càng gắn kết với mẹ, càng hợp tác với mẹ hơn. Khi con đã hợp tác rồi thì việc học kiến thức hay kỹ năng cũng không còn khó với con nữa. Con sẽ học trong sự vui vẻ, hào hứng và thích thú. Chính điều này sẽ mang lại cho con sự tiến bộ không ngừng.
Mẹ Ngọc cho các cô hỏi thêm câu này nè, trước khi quyết định đăng ký khóa học chuyên sâu kích nói cầm tay chỉ việc của Mẹ Việt. Mẹ Ngọc cũng biết tới Mẹ Việt rồi. Mà lúc đó chắc chưa đủ tin tưởng phải không mẹ, các cô thấy mẹ vẫn tiếp tục dò dẫm tìm giải pháp. Thử cho con đi can thiệp rồi cũng tìm hiểu thông tin nhiều bên. Sau cùng đủ duyên hội tụ là vào hồi tháng 10/2024 mẹ đã liều đăng ký tham gia học chuyên sâu. Vậy mẹ Ngọc ơi, mẹ có thể chia sẻ cho các ba mẹ đang nghe chương trình biết được lúc đó mẹ cân nhắc, đắn đo điều gì và động lực nào để mẹ quyết tâm đăng ký học ở Mẹ Việt để giúp con vậy mẹ?
Mẹ Ngọc: Như các mẹ biết đấy, bây giờ xã hội lừa đảo rất nhiều. Mẹ có biết đến Mẹ Việt mấy tháng trước nhưng không tham gia vì vừa sợ bị lừa mất tiền, vừa sợ nếu học thì chắc có hiệu quả được hay không, có giúp con bật âm nói được hay không. Lúc đó mẹ hoàn toàn không tin đâu. Nhưng vì hàng tháng đóng tiền can thiệp cho con mà không thấy tiến bộ (tiếc tiền), sốt ruột và lo lắng cho con quá nên giấu gia đình theo khóa học của Mẹ Việt với suy nghĩ nếu bị lừa thì coi như mình không may đánh rơi tiền. Với suy nghĩ là được thì ăn cả, ngã thì về không. Mẹ đánh liều đăng ký và quyết tâm học theo hướng dẫn. Thật may mắn, càng học mẹ càng thấy các kiến thức các cô Mẹ Việt chia sẻ thật gần gũi, dễ hiểu, dễ thực hành. Mẹ được các cô uốn nắn, góp ý qua nhiều video để cải thiện kỹ năng dạy con. Và thành quả thật xứng đáng, mẹ rất hạnh phúc vì đã thành công trong sự liều lĩnh này.
Khóa Chuyên sâu chữa chậm nói của Mẹ Việt tự hào giúp hàng ngàn ba mẹ can thiệp thành công cho trẻ chậm nói. Đặc biệt là trẻ rối loạn phổ tự kỷ, tăng động giảm chú ý, chậm phát triển. Với đặc thù:
– Hướng dẫn ba mẹ áp dụng các phương pháp can thiệp chậm nói khoa học tại nhà.
– Lộ trình chi tiết từng giai đoạn học tập của trẻ.
– Kinh nghiệm đào tạo “cầm tay chỉ việc” giúp ba mẹ nào cũng dạy con tại nhà hiệu quả.
Giúp trẻ nhanh chóng hồi phục và phát triển mạnh mẽ ngôn ngữ – nhận thức – hành vi.
Thông tin chi tiết Khóa Chuyên sâu đồng hành chữa chậm nói cho con tại nhà.
Những lo lắng của mẹ Ngọc thực sự rất chính đáng. Nhưng vì con mẹ đã đánh cược tất cả, sẵn sàng chấp nhận nếu vào học mà không đạt như kỳ vọng. Sự cố gắng và quyết tâm thì không phụ lòng người phải không mẹ :) Những tiến bộ của Anh Quân đã ngày càng hiện ra rõ ràng tạo động lực cho mẹ kiên trì mỗi ngày và tin tưởng hơn vào Mẹ Việt, vào lộ trình và các PP mẹ đã được các cô hướng dẫn. Vậy với trải nghiệm thực tế của mình, mẹ Ngọc có thể gửi gắm đôi lời đến những ba mẹ đang có con chậm nói. Để chia sẻ kinh nghiệm, truyền thêm năng lượng giúp ba mẹ có động lực nhiều hơn nữa, kiên trì hơn nữa trên hành trình dạy con học nói không mẹ?
Mẹ Ngọc: Mặc dù con có sự tiến bộ nhưng mẹ vẫn cho con học can thiệp lý do là mẹ đi làm về muộn thì thời gian đó có cô dạy thêm cho con, đến khi mẹ đi làm về thì bắt tay vào việc dạy con. Mẹ cũng rất bận vì đi làm từ sáng đến chiều tối, vừa dạy bé học vừa dạy anh lớn (tiền tiểu học), có bố hỗ trợ nhưng bố hay nóng giận nên hạn chế để bố dạy con.
Đến nay mẹ nhận thấy việc học can thiệp chỉ phần nhỏ nhỏ trong hành trình dạy con, mà cần thiết sự đồng hành tương tác của cả gia đình không chỉ là bố mẹ mà tất cả mọi người thường xuyên bên cạnh con như ông bà. Việc đồng hành cần thiết thường xuyên. Trước đây mẹ dạy con theo bản năng nhưng không mang lại hiệu quả, cũng có mua thẻ dạy con xong để đó vì không biết dạy con như thế nào. Đến nay mẹ đầu tư bộ thẻ theo tiêu chuẩn Glenn Doman, mua nhiều sách ehon theo độ tuổi của con. Hằng ngày, có thời gian là mẹ tranh thủ dạy con học thẻ, đọc sách cho con nghe, đọc thơ đồng dao cho bé nghe ngấm rồi bé đọc thơ vuốt đuôi theo mẹ, nói chuyện giao tiếp cùng con giúp con nhanh tiến bộ. Thực sự khi con bật âm, rồi nói được từ đơn, từ đôi rồi bây giờ là câu ngắn bi bô cả ngày. Cả gia đình vui và hạnh phúc so sánh được. Cảm ơn các cô Mẹ Việt rất nhiều ạ!
Cảm ơn mẹ Ngọc rất nhiều đã chia sẻ câu chuyện can thiệp thành công tại nhà cho bé Anh Quân. Một quá trình nỗ lực tìm kiếm giải pháp phù hợp và hiệu quả. Mẹ đã tự học kiến thức theo lộ trình hướng dẫn của Mẹ Việt và giúp con tiến bộ nhanh chóng chỉ trong 2 tháng can thiệp tích cực. Hy vọng nhiều ba mẹ sẽ nghe được chia sẻ và học tập được kinh nghiệm thực tế của mẹ. Để bắt tay ngay vào đồng hành dạy con với sự quyết tâm và nỗ lực nhất. Chúc Anh Quân tiến bộ nhiều hơn nữa, nhanh nhẹn, hoạt bát, thông minh. Chúc mẹ Ngọc luôn tự tin và vững vàng đồng hành trên hành trình dạy con. Và mẹ Ngọc luôn nhớ có các cô Mẹ Việt luôn ở đây hỗ trợ hai mẹ con trong khóa chuyên sâu 2 “Chủ động giao tiếp & PT tư duy ngôn ngữ” và các chương trình phát triển kỹ năng học tập nữa mẹ nha!